Thực hiện hướng dẫn của Bộ Giao thông - Vận tải (GT - VT) về việc tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, hộ kinh doanh dịch vụ vận tải có phương tiện nhập khẩu trước Thông tư số 32/2012/ TT - BGTVT của Bộ GT - VT (có hiệu lực từ ngày 01/10/2012), tự giác cắt thành thùng xe, cho tới thời điểm này trên địa bàn tỉnh mới có 03 chủ xe vận tải tự giác cắt thành thùng xe, được Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam tính toán lại tự trọng phương tiện, cấp sổ, tem kiểm định mới. Vậy tại sao nhiều chủ phương tiện không tự giác cắt thành thùng xe?
Theo tổng hợp của Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam, toàn tỉnh hiện có khoảng 1.000 xe tải nhập khẩu trước Thông tư 32, trong đó chủ yếu là xe thuộc các hãng: Howo, Dongfeng, Cửu Long. Hầu hết các loại xe tải này nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, khi nhập khẩu vào Việt Nam, theo hồ sơ kỹ thuật các phương tiện này hoàn toàn không quá tải trọng. Song lợi dụng việc buông lỏng công tác kiểm soát tải trọng nên các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải đã cho phương tiện chở vượt tải trọng gấp 3 - 4 lần cho phép, thậm chí còn hơn. Theo tính toán của các doanh nghiệp, các loại xe tải có thành thùng xe cao từ 1,5 - 2m, nếu chở đất, đá, vật liệu xây dựng bằng mặt thành thùng xe sẽ vượt trọng tải quy định cho phép khoảng 300%, ảnh hưởng tới hạ tầng giao thông và rất dễ gây ra tai nạn trong quá trình lưu thông. Do vậy, Bộ GT - VT đã có Thông tư 32, sau đó là Thông tư 42, hướng dẫn về việc điều chỉnh kích thước thùng hàng của xe tải từ tháng 10/2012. Đồng thời, Bộ phối hợp với các tỉnh tập trung tuyên truyền các doanh nghiệp, nhà xe có phương tiện nhập khẩu trước Thông tư 32, cắt thành thùng xe xuống còn 60 cm. Toàn bộ xe cắt thành thùng được Cục Đăng kiểm tạo điều kiện điều chỉnh kích thước thùng hàng khi đăng kiểm.
Theo phân tích của các doanh nghiệp vận tải, xe nhập khẩu trước Thông tư 32 có thành thùng xe cao 1,5 - 2m vẫn được phép lưu hành. Các phương tiện này khi hoạt động sẽ thuận lợi cho việc chất chứa nhiều hàng hóa, đặc biệt ở những vị trí ít có lực lượng chức năng kiểm soát, khi đó chủ xe có thể chở gấp đôi hoặc gấp ba so với quy định. Anh Trần Trọng Phong, chủ một doanh nghiệp kinh doanh vận tải vật liệu xây dựng ở phường Châu Sơn (thành phố Phủ Lý) cho rằng: Các xe nhập khẩu vào Việt Nam trước Thông tư 32 hiện hoạt động chủ yếu trong các khu vực khai thác mỏ ở Thanh Liêm, Kim Bảng, dùng để chuyên chở vật liệu xây dựng từ mỏ ra cảng ở bờ sông Đáy. Vì ở khu vực này ít bị lực lượng chức năng kiểm soát về tải trọng nên khi không cắt thành thùng xe việc vận chuyển có nhiều lợi thế.
Có chung suy nghĩ như anh Phong, hiện nhiều chủ phương tiện vận tải không tự giác cắt thành thùng xe nhập khẩu trước Thông tư 32, mặc dù đã được các ngành chức năng tập trung tuyên truyền, vận động. Được biết, UBND tỉnh cũng đã tổ chức gặp mặt các doanh nghiệp vận tải để tuyên truyền, vận động, ký cam kết không chở quá tải, hướng dẫn cắt thành thùng xe nhập khẩu trước Thông tư 32, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp đăng kiểm lại phương tiện, song đến nay số lượng xe tự giác cắt thành thùng xe rất ít. Theo Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Hà Nam, hiện nay trên địa bàn tỉnh mới có 3 xe tự giác cắt thành. Thời gian tới, Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới tỉnh tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh vận tải có phương tiện tự giác cắt thành thùng xe khi đến đăng kiểm. Trung tâm sẽ kiểm tra, tính toán lại tự trọng phương tiện và cấp sổ, tem kiểm định mới.
Hiện, Bộ GT - VT khuyến khích chủ xe, doanh nghiệp tự nguyện cắt giảm chiều cao thùng xe ô tô tải nhập khẩu trước Thông tư 32 có kích thước thùng xe lớn hơn và không phù hợp tiêu chuẩn hiện hành. Bộ đã giao Cục Đăng kiểm Việt Nam, trung tâm đăng kiểm các tỉnh thường xuyên hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện, tự giác cắt thành thùng xe để bảo đảm an toàn giao thông và bảo vệ hạ tầng giao thông. Các cấp, ngành chức năng cần tiếp tục vào cuộc tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ xe thực hiện, đồng thời kiên quyết xử lý đối với những phương tiện chở quá tải trọng cho phép./.
6501S: 02923 844226
6502S: 02923 663379
Đăng kiểm thủy: 02923 840632